Sinipat na mabuti ni
Mang Miroy, ang kilalang platero sa Cervantes (ngayo’y Avenida Rizal), ang
brilyante na nasa kaliwang palad niyang nakalahad. Maliit lamang iyon nang
bahagya sa karaniwang butil ng mais. Ang sinag ng araw na galing sa durungawang
bukas ay tumama sa batong sinusuri niya. Kumislap ito sa tudla ng sinag at
sumilaw sa mata niyang nakasipat. Nasinag niya ang maliit na lagablab wari ng
apoy sa pinakapusod niyon. Napansin din niya ang makinis na tapyas nito sa mga
gilid saka ang iba't-ibang kulay na anaki’y likas na himala ng isang
brilyanteng may mataas na kilatis at karapat-dapat na maging tampok ng sinsing
man ng isang anak-hari. Sa katunayan, ang batong ito’y iniukol na maging tampok
ng isang sinsing na pangkasal.
“Malaki
ang halaga ng batong ito!” nasabi sa sarili ni Mang Miroy. “Hindi bababa ito sa
isang libong piso.”
“Pagbutihin
sana ninyo ang engaste,” pakiusap ng dalagang nasa likuran ni Mang Miroy.
“Mayari kaya ninyo iyan sa Huwebes ng papasok na linggo?”
“Si
Nydia naman!” sabi ng platero. “Para kang si Donya Pepang, ang mama mo, kung
magpagawa. Lagi nang nagmamadali. Mahuhuli yata sa biyahe.”
“Nguni’t,
Mang Miroy, iba ito,” anang dalaga na biglang pinamulahan ng mukha,
pangyayaring lalo pang nagparilag sa katutubo niyang kagandahan. “Alam na naman
ninyong gagamitin iyan sa aking kasal sa darating na araw ng Linggo. Saka
nabanggit ninyo ang biyahe, at kung itutulot ng Diyos, baka kami ng aking
nobyo’y makarating pa sa Paris, Roma, Helsinki at Bruselas.”
“Ako
na ang bahala, iha,” sabi ni Mang Miroy. “Idalangin natin na huwag sana akong
magkasakit.”
“Kapag
nayari po iyan sa panahon, Mang Miroy,” wika ng dalaga, “ang gantimpala ninyo’y
magiging kasiya-siya. Maaaring doble! Iyan ang sabi ng aking nobyo, matapos na
maibalita ko sa kanya ang inyong turing sa paggawa ng sinsing na iyan.”
“Batang
ire!” napapalatak na pakli ni Mang Miroy. “Sa isang kaakit-akit na gaya mo na
haharap na sa dambana, dapat na maging kaakit-akit din ang sinsing na yayariin
ko. Ngayon pa lamang ay para ko nang nakikita na matapos na maisuot sa
palasinsingan mo ang sinsing, ay hahagkan ka niya, hindi lamang minsan, kundi
makalawa o makatatlo pa.
”Baka
mggselos ang aking nobyo, Mang Miroy, mabuti at hindi ko siya nakasama rito.”
“Ngayon,
wala nang biruan, sabi ng platero, sa Sabado nang hapon ka magbalik. Bigyan mo
ako nang sapat na panahon na magawa ko ang sinsing! Kahimanawari, ineng.”
“Hanggang
sa Sabado po ng hapon,” pawakas na sabi ng dalaga, sabay tindig. “Isasama ko po
ang aking nobyo upang makilala naman ninyo.”
“Nasa
iyo nang pagpapasiya iyan, anak.”
“Paalam
na sa inyo,” ani ni Nydia at lumabas na ng plateriya, tuloy sakay sa kanyang
kulay gumamelang kotse.
“Sa
Sabado nang hapon!,” nasabi sa sarili ni Mang Miroy. “Akala ng maraming
nagpapagawa ay madali lamang ang pagyari ng hiyas. Hindi man lamang sumasagi sa
kanilang isip na maaaring makasira sa paggawa ang isang platero. Kung ito’y
mangyayari, sadyang kahabag-habag ang gaya ko, na sapilitang uutang nang
patubuan makabayad lamang sa kapinsalaan. Isipin na lamang kung mabasag ang
brilyante sa pagtatampok.”
Matapos
uminom ng kape, nagtungo si Mang Miroy sa panig ng plateriya na kinaroroonan ng
mga butbutin niya. Inihanda ang ilang kailangang kasangkapan, bago nagparingas
ng apoy.
Natimbang
na niya ang puting ginto. Sa pamamagitan ng isang tiyaning tanso na may
dalawang dangkal ang laki ay idinarang sa apoy saka itinubog sa asido.
Pagkatapos ay buong ingat na pinukpok ng isang maliit na martilyo ang lumamig
nang bahagi ng ginto, na siyang inihahanda niyang maging braso. Binilog niya
ito, at sinimulan namang ihanda ang panapo sa tuktok ng kabilugan upang
mapalapat nang walang panganib sa pagkahulog ang brilyante. Nahirapan siya sa
bahaging ito ng paggawa. Matagal siyang nagtrabaho sa sinsing, paulit-ulit –
pagdadarang sa apoy, pagtubog sa asido, pagpukpok nang maingat, paghugis at iba
pa. Datapuwa’t sa sukat ng palasinsingan ni Nydia at sa pagkakahanda ng
pinaka-sapo, mandi’y hindi nagtatama nang tapat ang bahaging iyon ng ginto at
ng brilyante.
“Madalian
pa naman ang trabahong ito!” bulong sa sarili ni Mang Miroy na ibig nang
mayamot. Sa di kawasa’y napailing siya. Kailan man ay di nanginig ang mga
daliri niya kundi noon lamang! Kailan man ay hindi siya nangamba sa gawain sa
pagyari ng hiyas kundi sa pagkakataong iyon lamang! Ano kaya ang nangyayari sa
kanya? Waring masisira ang kadalubhasaan niyang “namana” sa ama niya at sa
lolong naglipat sa kanila ng kadalubhasaan sa pagyari ng hiyas. Sayang ang
kabantugan ng platerya na kilala sa mataas at mababa mang lipunan ng Maynila at
sa mga karatig na bayan.
Walang
anu-ano'y umabot sa pandinig niya ang isang tinigtinig na para niyang
nakikilala . Tinig ng kanyang ama! At narinig niya ang ganitong mga pangungusap
na nauulit na naman, makalipas ang marami nang
taon:
“Miroy,
ang pagyari ng alahas, gaya ng makailan kong nasabi na sa iyo, noong ikaw’y
tinuturuan ko pa sa gawaing iyan, ay isang sining. Hindi sapat ang
kaalaman at karanasan sa pagyari. Kailangan ang mai ngat, mapagmalasakit at
matatag na galaw ng mga daliri. Gayon din, kailangan kang maging mahinahon at
magkaroon ng pag-ibig sa kaselanan ng iyong gawain.
Kailangan mong ibuhos ang iyong kaluluwa sa pagyari ng isang hiyas na gaya ng
ginagawa mo. Hindi ka eskultor, pintor o musiko, subali't alagad ka ng sining,
na katulad ng isang makata, ay isang tunay na manlilikha . Sa ibabaw ng lahat,
huwag kang maghangad at huwag kang magdaraya. Huwag babawasan ng kahi't isang
gramo ang ginto. Huwag mong papalitan ng ibang kahambing ang brilyanteng
ipinagkatiwala sa iyo. Miroy, magpatuloy ka na!”
Parang
nagbago ang pakiramdam ni Miroy. Tila sumiglang bigla ang kanyang katawan.
Nawala ang pagod niya't pagkayamot. Humalili'y ang pagtitiwala sa sarili.
Minasdan niya ulit ang lagablab ng apoy. Ipinagpatuloy niya ang kanyang
ginagawa. '
Samantalang
inilalapat niya ang brilyante sa sapo ng kabilugan ng ginto, waring biglang
nasinag niya sa bato ang isang pangitain na bagaman maliit ay maliwanag naman
sa kanyang paningin. Sa harap ng dambana. . . sa simbahan . .
. siya at si Idad. Noo'y ikinakasal sila. Isinusuot niya sa daliring
palasinsingan ni Idad ang sinsing na pangkasal na niyari ng kanyang ama, na
tinulungan niya noon. Mababa lamang ang kilatis ng bato subali't sa palagay
niya, nang maitampok na iyon sa engasteng puting ginto rin, hindi niya
maaaring ipagpalit pa sa ano mang mahalagang hiyas sa daigdig ang
sinsing na iyon. Wala s_a halaga kundi nasa kayarian na naaayon sa
sining at sa kahulugan: ang sangla ng pag-ibig at sagisag ng pag-iisa ng
dalawang pusong “masasalo sa ligaya't maghahati sa hilahil”.
Nagunita
niya tuloy ang dahilan kung bakit masidhi ang pagnanais ng
nagpagawa sa kanya, si Nydia, na mayari agad ang sinsing na
pangkasal. Pagiisang-_dibdib! Buhat sa pagiging dalaga, tungo sa kalagayan ng
isang may-asawa. Maititindig na, pagkatapos, ang isang tahanan. Magiging
ama't ina ng tahanan ang nag-isang-puso. Magkakaroon sila ng mga supling-mga
kapilas ng buhay. At ang katuturan ng sinsing na iyon ay magiging ganap.
Nailagay
niya nang lapat ang brilyante sa tampok ng sinsing . Natimbang sa
braso ang batong maningning. Naging ganap ang kayarian ng hiyas - isang tunay
na likha ng sining!
Nagwakas
na rin ang maselang na Gawain niya. Wala nang nalalabi kundi ang pakinisin na
lamang ang hiyas. Kung susukatin ang itinagal ng trabaho ay aabot sa limang
araw. Hindi siya masisira sa pangako kahi't na idagdag pa ang isang araw ng
pagsusuri -- ang finishing touches, kung baga sa isang larawang guhit ng
pintor. Habang nililinis niya ang braso ng sinsing ay iihip-ihip na siya sa
maningning na bato. Sa malas niya’y lalong dumilag ito sa pagkakatampok.
Natugon ang hinihingi ng disenyo. Nang matiyak niyang malinis na, kinuha
ang timbangan at tinimbang ang bigat ng hiyas.
“Dalawang
libong piso man ay maaari itong bayaran!” pagmamalaki niya sa sarili.
Sumilid
na bigla sa isip niya si Idad na may ilang sandali lamang ang nakalilipas ay
inanyayahan pa siyang magminindal. Ibig niyang mahangaan ni Idad ang kanyang
“obra maestra”. Tinungo niya ito.
“Subukin
mo ngang isuot ang sinsing na ito,” sabi niya kay Idad.
“Nahulaan
kong magiging sukatan mo na naman ang aking palasinsingan!” Iniabot ni Idad ang
kamay sa kabiyak.
“Saan
naroon ang sinsing mo?” patakang usisa ni Mang Miroy sa asawa nang mapunang
wala sa daliri nito ang kanyang “sangla ng pag-ibig”.
“Narito
sa bulsa ng aking bestido,” ani Idad.
“Itinago
ko, sapagka't kailangan akong maglinis ng paminggalan.”
Sa
hindi na makinis na daliri ni Idad, nang maisuot ang sensing na pasadya, parang
nagitla si Mang Miroy, waring nakita niya ang daliring hubog-kandila ni Nydia.
“Idad,”
sabi niyang nagtataka. “Hindi pa pala nagbabago ang iyong palasinsingan sa
kabila ng iyong mahihirap na gawain sa bahay.
“Mapagbiro
ka, Miroy,” matimyas na tugon ng maybahay ng platero.
“Marikit
lamang ang sinsing. Sa pagkakatampok ng brilyante na timbang na timbang sa
kabilugan ng braso, ang ganda ng hiyas ang iyong nakikita. Ang mga daliri ko'y
pinapangit na ng panahon.”
“Idad,
ikaw naman,” masuyong sambit ni Mang Miroy, “ano man ang isipin mo o ipalagay,
ang naipahayag ko'y siyang katotohanan sapagka’t iyan ang aking nakikita.”
Ikaapat
pa lamang ng hapon, araw ng Sabado, ay dumating na si Nydia sa plateriya ni
Mang Miroy. Bagaman nagmamadali ay ibang-iba ang kilos at anyo kaysa dati.
Matamlay ang katawan at namu mula ang mga mata.
“Mang
Miroy,” ani Nydia sa nangangapos na tining, “hindi na po matutuloy and kasal!”
sabay iyak.
“Bakit,
anak? Usisa ni Mang Miroy sa malagim na balita, “ano ang nangyari? Ipagtapat mo
sa akin. Ako naman ay katapatan ng iyong pamilya.”
“May
asawa po ang magdaraya na inibig ko't pinangakuang mamahalin habang buhay!”
Napasuntok
sa katabing mesa si Mang Miroy.
“Dinaramdam
ko ang pangyayari,” malumanay na saad niya. “Nguni't narito na ang
sinsing.” At iniabot kay Nydia ang isang maliit na estutse.
Binuksan
ni Nydia ang estutse.
“Kay
ganda, Mang Miroy!” Bahagyang nangiti ang dalaga.
“Sayang!
Napakarikit ng sinsing na ito, nguni't tanso pala lamang ang katapat. Natanso
ako ng walang-hiya!”
“Huminahon
ka, ineng,” payo ni Mang Miroy. “Maitatago mo iyan at magiging buluhan pa rln
sa iyong buhay . Magiging tagapagpagunita sa iyo. Bata ka pa, mahaba pa ang
landas na malalakad mo.”
Muling
napangiti si Nydia nang marinig ang payo ni Mang Miroy. Dinukot ang sisidlan ng
salapi, na nasa loob ng handbag, at iniabot ang isandaang piso sa
platero.
“Nydia,
labis ito sa aking turing. Sabi ko noon ay limampung piso ang nararapat na
ibayad mo sa akin.”
“Ngunl't
ipinangako sa inyo ng aking magdarayang nobyo na pag-iibayuhin ang kabayaran sa
inyong pagod kung mayayarl ang sinsing sa panahon. Ipinasabi niya iyan sa inyo
sa pamamagitan ko, hindi po ba?”
“Tunay,
Nydia,” patotoo ni Mang Miroy, “datapwa't ang kahigtan ng limampung piso ay...
tanso na rin ang katimbang. Hindi ko matatanggap iyan!”
“Mang
Miroy, salamat sa inyo!” anang dalagang nalugod na sa sinabi ng platero. “Ang
inyong pagdamay sa akin, sa paraang iyan ng inyong paninindigan, ay hindi
ko malilimot kailan man.”
Ngumiti
si Mang Miroy. Ilang sandali pa’y tumindig na si Nydia, saka nagpaalam.
“Ipinangangako
ko sa inyo na itatago ko nang mahigpit ang hiyas na ito. Mamahalin ko, higit pa
sa aking buhay!”
Parang
nagamot ang malubhang sugat ng puso ng dalaga sa mataas na lipunan ng
Maynila. Mabilis na pinatakbo ang lrotse. Walang natanaw si Mang Miroy
buhat sa plateriya kundi ang puting panyolitong ikinaway ng dalaga.
Tungkol sa may akda:
Mga
katanungan:
1.
Sino ang pangunahing tauhan ng kwento?Ilarawan.
2. Paano nagsimula ang kwento? Ilahad Ito mula
2-3 pangungusap.
3.Anoang
naging suliranin ng pangunahing tauhan sa kwento? Ipaliwanag.
4.
Paanonasolusyunan ni Mang Miroy ang kanyang mga problema? Ipaliwanag.
5.
Akma ba angpamagat na "Hiyas" sa kwento.? Ipaliwanag Ito.
0 (mga) komento:
Mag-post ng isang Komento